logo



13 - Tieu de-01

Tính đa dạng ngày càng tăng của GDĐH biểu hiện đặc biệt sâu sắc trong những hệ thống GDĐH năng động nhất. Sự mê đắm điên rồ xung quanh các bảng xếp hạng toàn cầu đã đặt ra một áp lực to lớn cho chính phủ các nước và lãnh đạo các trường ĐH trong việc tuân thủ theo mô hình ĐH nghiên cứu, đồng thời bỏ rơi một số lớn các trường không thể nào cạnh tranh được trong trò chơi xếp hạng. Công nghệ mới đã tạo ra tiềm năng cho rất nhiều trường có thể trở thành chủ yếu là kênh truyền đạt những nội dung kiến thức được người khác hay nơi khác tạo ra. Cũng có một áp lực khác là gắn với các xu hướng kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây, vì nó ảnh hưởng tới những quyết định về ngân sách cả ở những nước pháttriển lẫn những nền kinh tế mới nổi. Trên cái nền bối cảnh đó vẫn còn một câu hỏi mở, đó là liệu phân tầng hệ thống có thực sự mở ra những cơ hội mới cho sinh viên và cho các nhà tuyển dụng hay không, hay là nó góp phần thêm vào sự phân rã, rời rạc, tản mạn trong GDĐH cả ở cấp trường lẫn cấp độ cá nhân.

Hội thảo “Quản lý sự khác biệt trong một hệ thống GDĐH đang thay đổi nhanh chóng: Cơ hội và thách thức sẽ được Hiệp hội các nhà nghiên cứu GDĐH Nga tổ chức tại Moscow ngày 16-18 tháng 10 năm 2014, nhằm thảo luận các khía cạnh kinh tế, xã hội, chính trị và văn hóa của việc phân tầng hệ thống với sự đa dạng của các trường ĐH, với trọng tâm cụ thể là kinh nghiệm của các hệ thống giáo dục đang trải qua sự diễn tiến.

Một số chủ đề sẽ được đề cập và thảo luận là:

  • Chính sách nhà nước với tư cách một động lực cho sự phân tầng hệ thống
  • Những loại trường ĐH khác nhau: hàn lâm, kinh tế, khác biệt về mặt xã hội
  • Sự phân tầng trong GDĐH với việc cung cấp nguồn tài chính cho các trường
  • Sự đa dạng nội tại và ngoại tại của GDĐH
  • Đa dạng hóa sinh viên, đa dạng hóa giảng viên, đa dạng hóa các nhà quản lý trong các trường ĐH đa dạng?
  • MOOCs (đào tạo mở trực tuyến đại trà): Động lực mới cho sự khác biệt?
  • Sinh viên với sự khác biệt của các trường: Nhiều cơ hội tốt hơn, hay là  segregation?
  • Phân tầng đại học với các bảng xếp hạng ĐH toàn cầu
  • Thế nào là các trường ĐH ‘yếu”?
  • Hướng tới một bức tranh toàn cảnh mới về các trường ĐH của nền GDĐH Nga
  • Xây dựng các trường ĐH Đẳng cấp quốc tế

 

Ban Tổ chức cũng mời gọi giới chuyên môn đề xuất thêm các chủ đề cần thảo luận chung quanh đề tài phân tầng đại học.   

Xin vui lòng nộp đề xuất bài trình bày qua link sau đây: http://educonf.hse.ru/en/2014.

Ngôn ngữ tại hội thảo: tiếng Nga và tiếng Anh qua phiên dịch song song.