logo



12 - Tieu de-01 (1)   

           Giáo dục số (Digital Education) là một xu hướng đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên toàn thế giới, cùng với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại. Giáo dục số đang làm thay đổi toàn bộ cách thức tìm kiếm, học tập và thụ đắc tri thức, kỹ năng của thế giới ngày nay so với cách dạy và học của nhà trường truyền thống. Nó là một phương tiện rất hiệu quả để thúc đẩy xã hội học tập, đem lại sự hỗ trợ để người học không ngừng đào tạo mình nhằm đáp ứng với một xã hội thay đổi từng giờ.

          Đối với Việt Nam, giáo dục số là một cơ hội đặc biệt để cải thiện chương trình và phương pháp dạy và học, cũng như  mở rộng số người được tiếp cận với tri thức đại học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Liệu mô hình giáo dục trực tuyến mở và miễn phí như  Khan Academy, edX, Coursera v.v… có thể thực hiệnđược ở Việt Nam? Cơ hội của chúng ta là gì ? Rào cản nào cần phải vượt qua và bằng cách nào có thể phát triển giáo dục số trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam ?

          Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá GDĐH của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp với GiapSchool tổ chức Hội thảo “Giáo dục số – Cơ hội và thách thức cho Việt Nam” nhằm thảo luận những vấn đề trên.

          Dưới đây là một số thông tin chính của Hội thảo:

          I.  Mục đích Hội thảo:

          Mục tiêu của hội thảo là mang lại một cơ hội cho giới làm chính sách, giới sư phạm, giới nghiên cứu, giới quản lý GDĐH và doanh nhân trong và ngoài nước gặp gỡ và trao đổi về vai trò và khả năng phát triển của giáo dục số  trong bối cảnh thực tế của Việt Nam. Hội thảo mong đợi sẽ thu hút sự quan tâm rộng rãi của  các học giả và giới doanh nghiệp nhằm nối kết các bên liên quan, tạo điều kiện cho việc hình thành những dự án về giáo dục số cho Việt Nam.

          mmmmmmmmmmmII.  Nội dung Hội thảo:

          1.  Sự phát triển của giáo dục số trên thế giới và trong khu vực;

          2.  Những điểm mạnh và yếu của giáo dục số so với giáo dục truyền thống;

          3.  Cơ hội và thách thức trong việc phát triển của giáo dục số ở Việt Nam;

          4.  Khả năng hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp trong việc phát triển giáo dục số.

          III.  Một số thông tin chi tiết của Hội thảo:

          1.  Thời gian: 7.30 – 13.30 ngày 02- 08- 2014 (Chương trình Hội thảo vui lòng xem tại đây).

          2.  Địa điểm: Đại học Nguyễn Tất Thành, số 300 A đường Nguyễn Tất Thành (TPHCM)

         3.  Quy mô Hội thảo và Đối tượng tham dự: Học giả quốc tế, lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào tạo, giảng viên, cán bộ quản lý /nghiên cứu của các trường đại học và doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ truyền thông.

          4.  Diễn giả chính:

          ♦  TS. Giáp Văn Dương, người sáng lập GiapSchool

          ♦  TS. Vladimir Briller, Giám đốc kế hoạch Chiến lược, Trường ĐH Pratt, Hoa Kỳ

               (sẽ tiếp tục bổ sung trên trang web của Trung tâm http://www.cheer.edu.vn)

         5. Ngôn ngữ sử dụng tại Hội thảo: Tiếng Việt và tiếng Anh, thực hiện qua phiên dịch song song. Các tác giả có thể gửi bài bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.    

        6. Đăng ký tham dự: Hạn chót ngày 20-7-2014. Xin vui lòng đăng ký tham dự sớm, vì số chỗ ngồi có hạn và hạn chót đăng ký có thể kết thúc sớm hơn khi không còn chỗ.

           Lệ phí tham dự Hội thảo: 1.000.000 VND.

        7. Liên hệ hội thảo

         ♦  Xin vui lòng nộp bản tóm tắt và bài tham luận qua thư điện tử cho TS. Phạm Thị Ly, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá GDĐH, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tại địa chỉ: lypham@ntt.edu.vn.  Hạn cuối nhận bài: 20-7-2014.

           ♦  Mọi chi tiết xin liên hệ : Cô Nguyễn Như Ngọc

               Địa chỉ: Văn phòng Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá GDĐH, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, 298 A đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TPHCM
               ĐT: (84.8) 39402810  –  Email: cheer@ntt.edu.vn
 

                 (Vui lòng tải về Thông báo và Phiếu đăng ký tại đây).                

Chương trình làm việc và các bài trình bày có thể tải về tại đây.


12 - Tieu de-02

 
 
 
yyyyyyyyyyyyTS. GIÁP VĂN DƯƠNG
Người sáng lập GiapSchool,
Cộng tác viên thường trực Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá GDĐH, ĐH NTT.
http://www.giapschool.org
 

TS Giáp Văn Dương sinh năm 1976, tốt nghiệp Kỹ sư ngành Hoá dầu Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1999, Thạc sĩ ngành Công nghệ Hoá học Đại học Quốc gia Chonbuk (Hàn Quốc) năm 2002, Tiến sĩ ngành Vật lý Kỹ thuật Đại học Công nghệ Vienna (Áo) 2006; từng làm việc tại Đại học Liverpool (Anh) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS). 

Về nước năm 2013 để dấn thân vào sự nghiệp cải cách giáo dục ngay trên đất nước mình, TS Giáp Văn Dương cho ra đời kênh giáo dục trực tuyến GiapSchool với tuyên ngôn “Tự thân khai sáng”. GiapSchool là cổng MOOCs đầu tiên và duy nhất, miễn phí, bằng tiếng Việt và dành cho người Việt. Ý tưởng của GiapSchool có lẽ đã khởi nguồn từ cách làm của Salman Khan, người sáng lập Học viện Khan (Khan Academy), khởi xướng từ năm 2006, đến nay đã có khoảng 4500 bài giảng và hàng triệu người học. Nhưng điểm khác biệt giữa Khan Academy và GiapSchool là ở chỗ, trong khi các bài giảng của Khan ngắn, có tính chất tham khảo, thì với GiapSchool, bài giảng được sắp xếp theo các khoá học riêng biệt, tựa như một môn học tại nhà trường chính quy, tương tự cách EdX và Coursera – hai cổng MOOCs nổi tiếng khác đang được áp dụng tại Yale và Harvard, hai đại học hàng đầu ở Mỹ. Nói cách khác, với “lợi thế” của kẻ đi sau, Giáp Văn Dương đã kết hợp được các điểm mạnh của các cổng MOOCs đi trước, đồng thời sáng tạo trong việc mở rộng nội dung bài giảng không chỉ cho sinh viên đại học mà còn cho cả học viên ở các bậc học thấp hơn.

TS. VLADIMIR BRILLER
Trường Đại học Pratt, Hoa Kỳ,
Thành viên Hội đồng Cố vấn, Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá GDĐH, ĐH NTT.
 

v22222222222Giáo sư, Tiến sĩ Giáo dục học Vladimir Briller hiện nay là Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Nội bộ và Kế hoạch Chiến lược của Học viện Pratt, New York, Hoa Kỳ. Ông bảo vệ tiến sĩ về Quản lý Giáo dục tại Đại học Sư phạm Columbia, NY năm 1999. Ông đã tổ chức thực hiện trên 60 cuộc Hội thảo và tập huấn về quản lý trường học, về xếp hạng đại học, về kiểm định chất lượng, về vấn đề kế hoạch chiến lược giáo dục tại hơn 13 quốc gia khác nhau theo các chương trình/ dự án  của Liên hiệp quốc và Ngân hàng Thế giới. Tháng 7-2007  ông đã đến Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình học giả Fulbright và thực hiện giảng dạy khóa học Quản lý Giáo dục và Phát triển Kỹ năng Lãnh đạo do Trung tâm Nghiên cứu và Giao lưu Văn hóa Giáo dục, Viện Nghiên cứu Giáo dục Trường ĐHSP TPHCM tổ chức. Ông cũng từng giảng dạy khóa Tập huấn về Phân tích Nội bộ cho ĐHQG-HCM và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vào tháng 3-2012.