logo



08
THáNG GIêNG
2014

Giới thiệu Chuyên mục Đánh giá Khoa học

gioi thieu_khoa hoc

Giới thiệu

          Đo lường và đánh giá khoa học (scientometrics) là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới trong đó trắc lượng thư mục (bibliometrics) là một bộ phận trọng yếu. Nghiên cứu đánh giá hoạt động khoa học được khởi đầu từ thập niên 1960 và 1970 ở Mỹ và một số nước Tây Âu. Trong thời gian đó, khối lượng thông tin khoa học tăng trưởng rất nhanh và rất lớn, và sự tăng trưởng này đã đặt ra nhu cầu hệ thống hóa thông tin. Thư mục Science Citation Index do Eugene Garfield (thuộc Viện Thông tin Khoa học – Institute of Scientific Information) được xây dựng, và sau đó nhanh chóng trở thành một kho dữ liệu để phát triển các tiêu chuẩn đánh giá khoa học. Trước đó, đánh giá khoa học chủ yếu dựa vào đánh giá của các chuyên gia trong chuyên ngành, hay còn gọi là bình duyệt đồng nghiệp (peer review), và những chỉ tiêu thống kê chỉ được dùng ở mức độ quốc gia chứ chưa áp dụng cho cá nhân nhà khoa học. Ngày nay, theo quan điểm được giới đánh giá khoa học công nhận, thành quả của nghiên cứu khoa học có thể được đánh giá chủ yếu qua số lượng và chất lượng của các ấn phẩm được công bố trên các tập san khoa học có bình duyệt quốc tế.

          Ở Việt Nam, nhu cầu đánh giá khoa học rất cấp thiết. Rất cần những nghiên cứu có hệ thống và những công cụ đánh giá tốt để nâng cao hiệu quả của ngân sách nhà nước đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Các trường ĐH và viện nghiên cứu, các cơ quan tài trợ nghiên cứu và quản lý nhà nước cần có những phương pháp khách quan làm một thước đo để đo lường chất lượng khoa học và nghiên cứu khoa học để nâng cao hiệu quả quản lý và qua đó cải thiện chất lượng của hoạt động nghiên cứu.

          images (3)Mục ĐÁNH GIÁ KHOA HỌC của Trung tâm Nghiên cứu& Đánh giáGDĐH có mục đích đáp ứng nhu cầu tăng cường hiểu biết về việc đánh giá thành quả khoa học của quốc gia, của các trường viện và cá nhân nhà khoa học. Những kiến thức và tư liệu này hết sức cần thiết trong việc xây dựng chính sách, chiến lược và xác định mục tiêu cho việc phát triển khoa học ở cả cấp quốc gia lẫn cấp trường/viện. Mục này bao gồm những bài dịch hoặc bài viết của các tác giả trong và ngoài nước liên quan đến chủ đề đo lường và đánh giá khoa học, không nhất thiết chỉ là bài nghiên cứu mà có thể bao gồm cả những bài báo có thông tin liên quan đáng chú ý. Người đọc cũng có thể thấy một số bài có quan điểm trái ngược nhau, do chúng tôi muốn giới thiệu cái nhìn nhiều chiều, nhằm kích thích suy nghĩ của người đọc và tạo ra một nhận thức đa diện hơn.

 Chúng tôi hy vọng mục này sẽ mang lại nhiều tư liệu hữu ích cho giới quản lý và góp phần thúc đẩy văn hóa nghiên cứu ở các trường viện. Kết quả nghiên cứu về đo lường đánh giá khoa học cũng sẽ là cơ sở cho việc kiểm định chất lượng trong nước, và tăng cường trách nhiệm giải trình của các trường, khích lệ các nhà khoa học hướng tới hội nhập.


(*) Ghi chú: Tất cả bài đăng trên trang web này, ngoài những bài đăng lại có dẫn nguồn, đều được sự chấp thuận của tác giả và/hoặc dịch giả. Vui lòng dẫn nguồn www.cheer.edu.vn khi đăng lại. Xin cám ơn.

 

Leave a Reply

*

captcha *