5 (100%) 1 vote

Cuộc sống và công việc căng thẳng cũng như các áp lực sẽ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc. Nếu đang rơi vào hoàn cảnh trên thì bạn nên áp dụng các bài tập yoga trị mất ngủ cùng các động tác thư giãn để có thể giải quyết được vấn đề bạn đang gặp phải.

1. Bài tập yoga trị mất ngủ

1.1. Tư thế hơi thở mặt trăng

Thông thường lỗ mũi trái sẽ liên kết với nguồn năng lượng để làm mát cơ thể. Lỗ mũi phải liên kết với nguồn năng lượng nóng để tập luyện điều khiển hơi thở qua mũi trái giúp tinh thần thoải mái hơn xóa đi mọi căng thẳng.Khi massage các cơ quan khởi động giấc ngủ sẽ gửi tín hiệu tới dây thần kinh phế vị để truyền thông điệp cho bộ não nghỉ ngơi và thư giãn.

Người tập cần phải tạo tư thế ngồi thoải mái tay phải cong ngón trỏ và ngon giữa vào lòng bàn tay. Ngón áp út và ngón út duỗi thẳng sau đó ấn ngón tay phải vào cánh mũi phải đồng thời hít vào thông qua lỗ mũi trái. Tiếp đó bạn cần thả ngón cái ra và ấn ngón áp út vào lỗ mũi trái thở ra bằng lỗ mũi phải. Tiếp tục như thế lặp đi lặp lại từ 1 – 3 phút. Đây là một trong những bài tập yoga trị mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà.

1.2. Tư thế gập người

Bài tập Yoga sơ cấp này sẽ kích thích gan và thận ở cơ thể phía sau. Tiếp đó khởi động hệ thần kinh đối giao cảm chịu trách nhiệm giải tỏa căng thẳng và giúp cơ thể nhanh chóng tìm vào giấc ngủ hơn.

 

bài tập yoga trị mất ngủ

Tư thế gập người trong bài tập yoga trị mất ngủ

Đứng hai chân rộng bằng hông sau đó nhẹ nhàng gập người xuống hai chân duỗi thẳng. Ngón cái, trỏ và giữa mỗi tay nắm chăt các ngón chân lớn. Đây là bài tập Yoga trị mất ngủ hiệu quả tiếp đó bạn cong cùi chỏ và ấn hai lòng bàn chân xuống mặt sàn để kéo đỉnh đầu hướng xuống khi bạn thư giãn đầu và cổ. Tiếp đó hít thở sâu và giữ tư thế trong vòng từ 1 – 3 phút.

1.3. Tư thế ngọn lửa

Tư thê ngọn lửa là một trong những tư thế quan trong trong yoga trị mất ngủ. Khi bạn tập trung vào thư giãn phần hông cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách thư giãn căng các nhóm cơ khác để giúp bạn có 1 giấc ngủ thoải mái và sâu giấc hơn.

Bạn duỗi chân trái thẳng ra ngoài và cong gối 1 góc 90 độ, cong chân phải và đặt trên gối chân trái sao cho cẳng chân phải ở trên đầu cẳng chân trái. Nếu động tác này khiến bạn đau khớp hông bạn hãy di chuyển bàn chân trái gần vào khung xương chậu, hai tay chấp phía trước ngực khi thở ra, duỗi hông ra và giữ trong vòng 1 phút. Sau đó lặp lại cho bên chân kia để kháng cự lại những tác động sau nhiều giờ đồng hồ ngồi sau bàn.

Bài tập yoga trị mất ngủ

Tư thế ngọn lửa

Hãy dùng tư thế uống ngửa lưng tay chạm đất để luân chuyển máu tới trái tim trong khi thư giãn căng thẳng và mở rộng hai vai. Tiến hàng massage trán nhẹ nhàng và kích thích tuyến yên giúp điều khiển lượng melatonin và chu kỳ ngủ thức của cơ thể.

2. Những lưu ý khi tập yoga trị mất ngủ

Nếu chỉ tập các bài tập yoga trị mất ngủ thì chưa đủ. Bạn cần sắp xếp lại lịch làm việc và hạn chế stress cũng như căng thẳng để kết hợp dùng thêm các thực phẩm tốt như: Chuối, hạt lanh và các loại ngũ cốc đồng thời bạn cần phải uống đủ 2 -3 lít nước / ngày.

Hạn chế các thức ăn dầu mỡ, bia rượu thuốc lá và các loại thức ăn nhanh. Để từng bước xây dựng lối sống khoa học và hạn chế các tác nhận ngoại cảnh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Các thực phẩm cần bổ sung thêm các tinh chất thiên nhiên để giúp trung hòa gốc tự do trong lòng mạch và kích thích hai loại enzyme có tác dụng bảo vệ não.

Từ đó trong quá trình chuyển hóa của cơ thể giúp phòng và làm chậm tiến triển của hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối giúp máu lưu thông lên não trơn tru hơn. Hệ thần kinh được hoạt động hiệu quả, khôi phục cơ chế tự nhiên của giấc ngủ từ đó cải thiện được chất lượng giấc ngủ mang đến cho cơ thể sự khỏe khoắn.

Trên đây là những chia sẻ của cheeredu về các bài tập về yoga trị mất ngủ. Mong sẽ ích được cho bạn.

Bạn có thể đọc thêm:

>> Lợi ích của việc tập yoga với bóng hàng ngày

>> Những bài tập Yoga cho người cao tuổi